Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Tuyển chọn một số giống khoai tây cho năng suất cao tại Việt Nam

Qua quá trình nghiên cứu, lai tạo và chọn lọc các giống khoai tây trong nước và khoai tây nhập nội, các nhà khoa học đã giới thiệu đến bà con nông dân một số giống khoai phù hợp với điều kiện tư nhiên cũng như cho năng suất thu hoạch cao. Các giống khoai tây này hiện được trồng thịnh hành tại các tỉnh của đồng bằng sông Hồng, bà con có thể tham khảo và áp dụng.

Giống khoai tây Diamant xuất xứ từ Hà Lan

1. Giống Diamant. 


Giống khoai tây này có xuất xứ từ Hà Lan, có khả năng chống chịu tốt các loại sâu bệnh và virus, tuy nhiên lại dễ bị mắc bênh ghẻ. Loại khoai tây này có khả năng chống thâm tím bên trong khá tốt, năng suất trồng tại các vùng miền núi có thể đạt tới 23 tấn/ha, ở vùng đồng bằng đạt 16 – 18 tấn/ha. Khoai tây Diamant có chất lượng củ ngon, hàm lượng chất khô trong củ cao, thích hợp cho việc chế biến các món ăn giòn, chiên mỏng.

Lưu ý:

Ngoài việc chọn được giống tốt thì bà con cần phải nắm vững kỹ thuật trồng khoai tây, đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất thu hoạch.

2. Giống Mariella


Đây là giống khoai tây được nhập nội từ Đức, đã và đang được trồng rộng rãi trên toàn quốc. Giống khoai tây này có thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch hoảng 80 – 90 ngày, củ khoai có hình tròn, mắt nông, vỏ nhẵn màu vàng, mầm cây có màu xanh tím và có khả năng chống chịu sâu bệnh và virus khá. Tùy vào điều kiện đất đai mà khoai tây cho năng suất thu hoạch khác nhau, bình quân đạt từ 18 – 20 tấn/ha. Chất lượng củ khoai ngon, hàm lượng chất thô ở mức trung bình. Ưu điểm của giống khoai tây này là có khả năng chống chịu bệnh thối mục thân, bệnh ghẻ thường cao, chống chịu bệnh mốc sương, bệnh chân đen ở múc trung bình…

3. Giống KT3


Đây là giống khoai tây  do Viện Khoa học Nông Nghiệp Việt Nam chọn lọc từ Ackesegen nhập từ Pháp, giống thuộc loại chín sớm, thường từ 80 – 90 ngày. Củ có hình tròn, mắt sâu, vỏ màu vàng và ruôt có màu vàng đậm hơn, mầm cây có màu đỏ hồng. Loại giống KT3 có khả năng chịu nhiệt và virus cao, chống chịu được các bệnh mốc sương, héo xanh lá ở mức trung bình. Giống KT3 cho năng suất trung bình rất cao, từ 20 – 25 tấn/ha, ở các vùng đồng bằng sông Hồng nếu chăm sóc tốt có thể cho năng suất lên tới 30 – 32 tấn/ha. 

4. Giống P3


Đây là giống có khoai tây có nguồn gốc từ Trung tâm khoai tây quốc tế và được nhập về nước ta từ những năm 1981. Thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch rơi vào khaongr 90 – 100 ngày, củ có hình tròn, vỏ bên ngoài màu vàng nhưng ruột lại có màu tím nhạt. Giống khoai tây này có khả năng chống chịu virus và bệnh mốc sương khá tốt, cho năng suất thu hoạch cao, từ 20 – 25 tấn/ha. Củ khoai tây có chất lượng khá ngon, hàm lượng chất khô từ 18 – 20%, có thể ăn tươi được.

Tuyển chọn một số giống khoai tây cho năng suất cao tại Việt Nam
  • Title : Tuyển chọn một số giống khoai tây cho năng suất cao tại Việt Nam
  • Posted by :
  • Date : 22:22:00
  • Labels :
  • Views:
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top