Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Chia sẻ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chùm ngây đúng cách

Là giống cây trồng có xuất xứ từ Ấn Độ, hiện nay cây chùm ngây đã được trồng phổ biến trên 80 quốc gia thuộc các vùng nhiệt đới. Đây là loại cây trồng rất tốt cho sức khỏe, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cả trẻ em và người già, đồng thời có tác dụng cho việc chữa các loại bệnh. Chính vì những điều trên mà những năm gần đây, phong trào trồng cây chùm ngây nở rộ và rất phát triển tại nhiều địa phương trên cả nước.

Cây chùm ngây mang lại hiệu quả kinh tế cao trong những năm gần đây

Để cây chùm ngây cho thu hoạch với năng suất cao, bà con cần phải tuân thủ theo những kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chùm ngây sau:

1. kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chùm ngây – Kỹ thuật trồng


Cây chùm ngây thuộc loại đại mộc, có thể trồng trực tiếp ngoài vườn hoặc trong các chậu cảnh. Thân cây có thể cao đến 10m, lá kép, hoa có màu trắng và mọc thành từng chùm, quả cây dài và có hạt màu đen. Đây là loại cây phù hợp với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau, thường trổ hoa vào tháng 1 -2. Các bộ phận trên cây như quả,lá là một nguồn thực phẩm tốt, và đặc biệt củ cây là một loại dược liệu rất quý.

Chùm ngây là loại cây ưa sáng, thích hợp những nơi có độ ẩm cao , đất tơi xốp, tần mùn dày. Cây có thể trồng được quanh năm, tuy nhiên đối với việc trồng bằng hạt hoặc trồng cây con có bầu dưới 6 tuần tuổi thì thời gian thích hợp nhất là từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. 

a. Trồng cây chùm ngây đề làm rau xanh


Nếu bà con muốn trồng cây chùm ngây để phục vụ cho việc cung cấp rau xanh đến các cửa hàng, siêu thị thì mật độ trồng thích hợp nhất là cây cách cây 1m và hàng cách hàng 1,5 m. Khi cây chùm ngây lên cao được khoảng 1m thì tiến hành bấm ngọn, cây sẽ ra thêm nhiều nhánh mới, ta tiến hành bấm ngọn tiếp của các nhánh để tạo thêm nhiều nhánh con nữa. Cách làm này sẽ giúp tạo tán sum suê cho cây, giúp bà con thu hoạch được lượng rau nhiều hơn.

Thời vụ trồng: Thời gian thích hợp nhất là từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Bà con không nên trồng quá muộn vì khi đến mùa khô cây dễ bị chết.

- Phát dọn sạch phần thực bì của đất trồng để hạn chế các loại sâu bệnh và thuận lợi cho việc đào hố. Kích thước hố có thể đào theo hình tròn hoặc hình vuông với đường kính 30 cm, sâu 30 cm. Hố cây nên đào trước 30 ngày, mỗi hố trung bình bón khoảng 2 – 3 kg phân hữu cơ đã hoai mục và lấp hố.

Với những bà con trồng cây chùm ngây trên diện rộng thì nên sử dụng các loại máy khoan đất để phục vụ cho việc đào hố. Hiện tại Công ty CPĐT Tuấn Tú cung cấp rất nhiều loại máy khoan đất cầm tay để phục vụ cho nhu cầu của bà con. Tuấn Tú 3A cũng là một trong những công ty hàng đầu chuyên cung cấp các loại máy móc phục vụ nông nghiệp như máy xới đất, máy băm cỏ voi, máy băm nghiền vỏ dừa…



Kỹ thuật trồng cây: Dùng cuốc xới đều phần hố, bỏ phần túi bầu vào đặt cây vào giữa trung tâm hố. Cần đặt cây thẳng đứng, dùng đất lấp hố và ép chặt. Lấp đất theo hình nón để cây không bị ngập nước trong điều kiện thời tiết mưa nhiều.

b.Trồng cây chùm ngây để làm dược liệu


Khi mục đích trồng cây chùm ngây để dùng làm dược liệu thì bà con nên trồng cây theo mật độ 3m x 3m. Hố cây nên đào rộng hơn, đường kính nên đạt 40cm, mỗi hố bón 3 – 4kg phân hữu cơ hoai mục. Về cách trồng và các yêu cầu khác bà con làm giống theo cách trồng để làm rau.

2. kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chùm ngây – Chăm sóc và thu hoạch .


Thời gian đầu khi mới trồng bà con không được để gia súc, gia cầm làm ảnh hưởng đến cây. Đây là thời kỳ cây đang non nên nếu bị tác động thì dễ bị gãy thân, cành. Theo lộ trình, bà con cần có kế hoạch làm cỏ, vun xới và bón phân cho cây để cây phát triển tốt. 

- Thu hoạch lá.


Sau 3 tháng tuổi là cây chùm ngây có thể cho thu hoạch lá. Khi cây đạt 60 cm tiến hành bấm ngọn, sau mỗi tháng tiếp theo tỉa cành để cây đâm chồi. Sau 6 tháng tuổi cây có thể cao đến 2m, đây là thời gian cho thu hoach chính. Cây có thể cho thu hoạch lá từ 3 – 5 năm tùy theo từng vùng miền.

- Thu hoạch củ và quả. 


Củ cây chùm ngây là một loại dược liệu quý
Sau khi trồng được 5 tuổi cây chùm ngây sẽ bắt đầu có thể cho thu hoạch củ. Mỗi cây có thể cho từ 3 – 10kg củ lớn với giá trị cao, được dùng để làm dược liệu. Quả già khi thu hoạch được phơi khô và dùng để làm giống và cũng có thể rang lên ăn như lạc. 

Lưu ý: Tuy cây chùm ngây là một món ăn chứa rất nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho con nhỏ và các phụ nữ mới sinh nhưng đối với phụ nữ mang thai, tuyệt đối không được sử dụng rau chùm ngây.

Chia sẻ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chùm ngây đúng cách
  • Title : Chia sẻ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chùm ngây đúng cách
  • Posted by :
  • Date : 04:30:00
  • Labels :
  • Views:
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

3 nhận xét:

Top