Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Kinh nghiệm chăn nuôi gà thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao

Trong giai đoạn hiện nay mô hình chăn nuôi gà thả vườn đang rất phát triển, nó đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho bà con chăn nuôi. Gà thả vườn có ưu điểm là dễ nuôi và thời gian tăng trưởng ngắn, tuy nhiên bà con cũng cần phải lưu ý một số kỹ thuật quan trọng. Bài viết sau đây chúng tôi xin được chia sẻ một số kinh nghiệm chăn nuôi gà thả vườn.

Mô hình chăn nuôi gà thả vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao

I. Xây dựng chuồng trại


Chuồng trại luôn là yếu tố quan trọng góp phần thành công cho quá trình chăn nuôi của bà con. Khi làm chuồng cần nghiên cứu điều kiện xung quanh, đáp ứng đầy đủ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, tránh được nắng gắt cũng như gió lạnh lùa vào… Hướng chuồng nên xây theo hướng đông, tránh được ánh nắng buổi chiều, mật độ đàn gà trong chuông nên đạt từ 8 – 10 con/m2, sàn chuồng làm bằng lưới thép, cách mặt đất khoảng chừng 0,5m nhằm mục đích dễ vệ sinh và tạo sự thông thoáng tốt.

Với viêc chăn nuôi thả vườn nên điều quan trọng là phải có diện tích vườn rộng, mật độ thích hợp nhất là 1 con/m2.

II. Kỹ thuật chọn giống và cách chăn nuôi.


1. Cách chọn giống:


Chọn gà con có màu lông đặc trưng, lông bóng mượt, bụng gọn gàng, mắt sáng, chân mập và nhanh nhẹn.

2. Cách úm gà trong giai đoạn 1- 4 ngày tuổi.


Chọn gà con giống khỏe mạnh, nhanh nhẹn, lông óng mượt

Bà con có thể nuôi úm gà trên nền chuồng bằng cách sử dụng cót tre bao chu vi xung quanh lại. Tùy thuộc vào số lượng gà mà làm chuồng úm cho hợp lý. Bà con nên sử dụng các loại trấu, mùn cưa hoặc rơm rạ độn xuống nền chuồng để giữ ấm cho gà con.

3. Sưởi ấm cho gà con.


Dùng bóng đèn điện sợi đốt hoặc than củi để sưởi ấm cho gà. Nhiệt độ phù hợp từ 26 – 31 độ C. Bà con cần theo dõi phản ứng của gà để thay đổi nhiệt độ cho phù hợp. Trong 14 ngày tuổi đầu cần đảm bảo nhiệt độ cũng như ánh sáng chiếu suốt đêm nhằm kích thích cho gà ăn vào ban đêm để phát triển cơ thể.

4. Thức ăn dành cho gà thả vườn


Ngày đầu chỉ nên cho gà ăn cám ngô hoặc cám tấm, đến ngày thứ 2 thì bổ sung thêm cám công nghiệp hoặc cám viên dùng cho gà con. Trong ngày nên cho gà ăn nhiều lần, thức ăn phải luôn mới để kích thích ham muốn thèm ăn của gà.

Sử dụng khay nhựa hoặc khay tôn có chiều cao 3-5 cm để cho gà ăn.

Nước uống: nên cho gà uống nước có pha glucoza với vitamin C, phải đảm bảo nước sạch sẽ.

III. Nuôi gà từ 1 tháng tuổi đến lúc xuất chuồng.


Sau khi được 1 tháng tuổi bà con cho gà ra thả ngoài vườn, chỉ thả gà vao ban ngày từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, tùy thuộc vào thời tiết. Những ngày đầu chỉ nên để gà làm quen với môi trường mới trong khoảng 2 – 3 tiếng và tăng dần lên theo ngày.

Trong chuồng gà cần có một vài máng ăn, uống. Tập cho gà ăn nhiều trong chuồng để dẽ dàng gọi gà về chuồng khi cần thiết.

Cần vệ sinh chuồng trại thường xuyên để tạo điều kiện cho gà phát triển tốt. Tránh để chuongf trại quá kín, ẩm ướt sẽ dẫn đến tích tụ khả năng lây bệnh. Thực hiện phun thuốc sát trùng theo chu kỳ một lần/ tuần, chú ý tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh như Newcastle, Gumboro, đậu gà, viêm phế quản truyền nhiễm, cúm gia cầm.

Bổ sung thêm các loại thức ăn như tấm, cám, ngô, lúa vào buổi chiều trước khi cho gà vào chuồng. Khi có ý định xuất chuồng bà con cần cho ăn mạnh trước đó khoảng từ 15 – 20 ngày để gà đạt trọng lượng tốt nhất.
Hi vọng với những chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi gà thả vườn của chúng tôi, bà con sẽ có những kiến thức để chăn nuôi được hiệu quả hơn.


Chúc bà con thành công!!!
Kinh nghiệm chăn nuôi gà thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao
  • Title : Kinh nghiệm chăn nuôi gà thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao
  • Posted by :
  • Date : 02:49:00
  • Labels :
  • Views:
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top