Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Điểm mặt 6 giống gà quý hiếm tại Việt nam

Hiện tại ở Việt Nam có khá nhiều giống gà nổi tiếng, một trong số đó đã từng là loại sản vật dùng để tiến vua. Gà đem lại giá trị kinh tế cao, là sự lựa chọn nuôi của rất nhiều người dân. Hôm nay chúng tôi xin được tổng hợp một số loại gà được xem là tiêu biểu và nổi tiếng nhất.


Bật mí cách nuôi gà Đông Tảo lai đem lại thu nhập hơn nửa tỷ đồng

1. Gà Đông Tảo


Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo có xuất xứ từ Khoái Châu, Hưng Yên. Đây là giống gà đặc biệt quý hiếm của Việt Nam. Gà có đôi chân to, thô, lúc trưởng thành nặng tới 4,5 kg đối với gà trống và 3,5 kg đối với gà mái. Đầu gà hình gộc tre, mào mâm xôi, da đỏ chót, thân hình như con cóc… Đây là giống gà khá khó nuôi và đòi hỏi kỳ công chăm sóc. Gà Đông Tảo nuôi càng lâu càng quý, thit ngon, thơm đặc trưng. Bộ da của gà rất dày, có thể nặng tới vài lạng. Gà quý hiếm vì rất khó nhân giống do gà mái đẻ xong thường dùng chân đạp vỡ trứng. 

2. Gà ri


Gà ri là loại gà có hình dáng bé nhỏ, thường được chăn thả tự nhiên. Gà có đặc điểm thay lông vào mùa hè, chịu đựng giá lạnh tốt hơn các loại gà khác. Ưu điểm của nó là thịt thơm ngon, dễ tiêu hóa. Gà mái thường có trọng lượng từ 1,2 – 1,4kg, màu lông không đồng nhất, vàng ươm, vàng đất, có nhiều đốm đen ở đuôi, cánh và cổ. Gà ri đẻ trứng khi nuôi được 4 – 5 tháng tuổi, trứng nặng 40 – 45g, mỗi lứa đẻ 15- 20 quả. Mỗi năm cho khoảng 100 – 110 quả trứng. Gà trống nặng 1,5 – 2 kg. Gà ri được nuôi phổ biến khắp mọi miền đất nước, nhưng phổ biến nhất là vùng Nam Trung Bộ và miền núi phía Bắc. 

3. Gà Hồ.


Gà Hồ

Gà Hồ được nuôi ở làng Lac Thổ (Bắc Ninh), đây cũng là một giống gà quý. Gà có mào to, đỏ, đuôi gà mỗi khi xòe nhìn giống cái nơm, chân tom tròn,, vẩy chân mịn màng. Gà trống có dáng to, dài, trượng lượng có con đạt tới 6 – 7kg. Gà mái có trọng lượng tối đa khoảng 3 – 4kg, màu lông chủ yếu là màu đất thó, màu sẻ, màu vỏ nhãn chín. Mỗi năm gà mái cho khoảng 40 – 50 trứng

4. Gà mía.


Đây là giống gà có nguồn gốc từ Phùng Hưng (Hà Nôi). Gà mía có thân hình ngắn, đùi to, mắt sâu. Gà trống có bộ lông màu tía, gà mái màu nâu xám hoặc vàng. Giống gà này có thịt thơm ngon, da giòn, sức khỏe tốt, thường được chăn nuôi thả vườn. Gà trống trưởng thành có thể nặng 5 – 6kg, gà mái khoảng 2,7 – 3,2 kg. Thức ăn của gà mía là các loại thức ăn xanh như rau, củ quả và cám gạo, ngô, vitamin…

5. Gà ác.


Giống gà này thường được nuôi tại DBSCL và các tỉnh ở Đông Nam Bộ. Gà ác có thân hình nhỏ, lông màu trắng truyền, da, chân, thịt,xương đều đen. Gà trống có mào đỏ thẩm, gà mái màu đỏ nhạt. Chân gà có 5 ngón, có lông. Giống gà ác có sức sống rất cao, tỉ lệ nuôi sống lớn. Khi trưởng thành con trống nặng 0,7 – 0,8kh, con mái 0,5 – 0,6 kg. Mỗi lứa gà mái chỉ đẻ 1 -2 quả. Giống gà ác thường được sử dụng để chế biến các món đặc sản hay làm gà hầm thuốc.

6. Gà tre


Giống gà tre
Giống gà tre phổ biến ở các tỉnh miền Nam. Gà tre nhìn khá giống với gà rừng nhưng thấp và bé hơn một chút. Trọng lượng khi trưởng thành của con trống là 0,7 – 0,8kg, con mái 0,6 – 0,7 kg. Giống gà này có khả năng miễn dịch cao nên ít bị bệnh tật. Lông gà có nhiều màu sắc, đặc biệt là gà trống nhìn rất đẹp nên hay được dùng để làm cảnh. Thức ăn chủ yếu là thóc, cám ngô, cám gạo, thường xuyên thêm các loại rau xanh. Nuôi gà tre có thể tận dụng những khoảng trống trong nhà như góc sân, mái hiên... Chỉ cần có một chiếc chuồng gỗ, bao lưới thép mắt cáo nhỏ với chiều dài khoảng 1,5 m và chiều rộng 1 m, chia thành ngăn, lót ổ rơm làm chỗ…

Những giống gà trên đều đem lại giá trị kinh tế rất cao, bà con có thể tham khảo để quyết định nên chăn nuôi giống nào. Ngoài ra có có một số giống gà nữa, bạn đọc có thể bình luận bên dưới để giới thiệu cho bà con nông dân nhé.

Chúc bà con chăn thành công!
Điểm mặt 6 giống gà quý hiếm tại Việt nam
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top